Nghị quyết số 84/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành chính thức thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất và lắp ráp nội địa đến hết năm 2020.
Cuối cùng, sau khi trải qua một quá trình với nhiều ý kiến trái chiều, người dân đã chính thức mua được xe ô tô với mức giảm 50% phí trước bạ. Trước đó, đề xuất giảm 50% phí trước bạ mới được Thủ tướng thông qua thì nay Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục thông qua đề xuất này.
Theo đó, Nghị quyết của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực ngay từ ngày ký.
Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô, giá lăn bánh xe lắp ráp trong nước giảm sâu. (Ảnh: Internet)
Nghị quyết 84/NQ-CP cũng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020.
Theo Quyết định số 452/QĐ-BTC của Bộ Tài chính trước đó, khi người dân mua xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ sẽ phải trả phí trước bạ từ 10-12% tùy từng địa phương. Ngoài ra, xe thương mại và xe chuyên dụng hiện cũng có mức phí trước bạ là 2% và cũng được áp mức giảm tương đương.
Như đã đề cập trước đó, việc giảm phí trước bạ không ảnh hưởng trực tiếp đến giá xe nhưng mức giá lăn bánh của dòng xe lắp ráp nội địa sẽ giảm đáng kể, khách hàng sẽ giảm được hàng chục triệu đồng tiền thuế, phí để xe lăn bánh. Ví dụ, khi mua một chiếc Honda City bản 1.5L giá 599 triệu đồng thì mức phí trước bạ khi đăng kí tại Hà Nội là 72 triệu đồng, sau khi áp mức giảm 50% phí trước bạ, số tiền mà khách hàng phải trả sẽ giảm tới 36 triệu đồng.
Honda City lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. (Ảnh: Ngô Minh)
Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội cho những người muốn sở hữu một chiếc ô tô hạng sang khi có thể mua xe với số tiền thuế, phí lăn bánh giảm hàng trăm triệu đồng. Những dòng xe chủ lực của Mercedes hiện đều được lắp ráp nội địa và chiếm thị phần lớn trong phân khúc xe sang. Trong khi đó, các sản phẩm của BMW, Audi hay Lexus vẫn đang nhập khẩu nguyên chiếc nên không được giảm phí trước bạ.
Tuy nhiên, người tiêu dùng lại lo ngại rằng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp cắt giảm khuyến mãi, tăng giá bán xe. Hiện tại, các mẫu xe đời 2019 đang được đại lý giảm giá “khủng” để đẩy hàng tồn kho và kích thích tiêu dùng sau khi nhu cầu mua sắm chung sụt giảm mạnh vì dịch Covid-19. Do đó, việc hãng cắt giảm khuyến mại, ưu đãi sẽ phụ thuộc vào tình hình chung của toàn thị trường.
Mới đây, nhiều mẫu xe lắp ráp có doanh số quá thấp cũng được các hãng khai tử như Suzuki Celerio hay Honda Jazz; trong khi đó, thị trường ô tô Việt trong thời gian tới có thể sẽ đón nhiều dòng xe sẽ chuyển sang lắp ráp như Mitsubishi Xpander hay Honda CR-V.